Mê Linh (Hà Nội) – Có hay không chính quyền làm ngơ đối …

Sai phạm kéo dài…

Thời gian qua, tòa soạn liên tục nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc về việc nhiều hộ dân tại thôn Mạnh Trữ, xã Chu Phan, huyện Mê Linh, (Hà Nội) tự ý san lấp và quây hàng rào tôn cao từ 2 -3 mét trên đất nông nghiệp cùng hàng loạt sai phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã và đang diễn ra công khai tại xã Chu Phan không những không bị xử lý mà vẫn ngang nhiên tồn tại và ngày càng nhiều lên khiến người dân vô cùng bức xúc đặt câu hỏi, chính quyền xã Chu Phan đang ở đâu trước thực trạng trên?

Những bức tường tôn được xây kiên cố trên đất nông nghiệp nhưng không bị xử lý?

Để làm rõ hơn vấn đề người dân phản ánh, Phóng viên tạp chí Đồng Hành Việt, đã trực tiếp “mục sở thị” các khu vực bị phản ánh sai phạm. Theo quan sát, khu đất trên nằm giao cắt ngay tại ngã tư giữa hai trục đường chính từ đầu đê thôn Xa Khúc và liên thôn Mạnh Trữ, Nại Châu, nơi có rất nhiều phương tiện giao thông hàng ngày qua lại. Điều đáng nói là vị trí này rất gần trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chu Phan, mỗi ngày có hàng ngàn lượt học sinh và người dân qua lại, bị hàng rào che khuất hướng đi, rất nguy hiểm. Hơn thế nữa, những sai phạm ở khu đất này nằm ngay sát trụ sở Ủy ban nhân dân xã Chu Phan.

Được biết, tại thôn Mạnh Trữ nói riêng và xã Chu Phan nói chung hiện người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp là chính. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây tình hình kinh tế phát triển có phần khấm khá hơn trước, nhiều hộ gia đình đã giảm bớt diện tích cấy lúa. Chính điều này đã khiến một số hộ gia đình tự ý san nền đất, quây tường rào tôn kín khu ruộng để tập kết vật liệu xây dựng.

Điều đáng nói vị trí đất sai phạm chỉ cách trụ sở UBND xã Chu Phan vài bước chân

Anh Q, một người dân sống trên địa bàn phản ánh cho biết: “Tình trạng này diễn ra từ cuối năm 2019, khi một số bộ phận người dân bắt đầu đổ đất, tự ý san nền và quây tường rào cao gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của những người dân xung quanh. Đặc biệt, nơi đây mỗi ngày có rất nhiều học sinh và đông đảo người khuyết tật qua lại, nên việc một số hộ gia đình tự ý quây tôn như vậy sẽ gây rất nhiều khó khăn trong việc tham gia giao thông, làm che khuất tầm nhìn của họ. Điều đáng nói, khu đất trên lại là đất nông nghiệp, nên chứng kiến việc trên tôi và rất nhiều người khác nữa đều rất bức xúc nhưng không làm gì được. Mong rằng, quý báo sẽ phản ánh tới các cấp có thẩm quyền, thiết thực thúc đẩy giải quyết để người dân thôn quê như chúng tôi tin tưởng hơn vào chính quyền, đoàn thể”.

Ngôi nhà này được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp nhưng không bị xử lý?

Còn ông B, cũng bức xúc không kém: “Chúng tôi rất nhều lần phản ánh lên UBND xã, nhưng lần nào chính quyền cũng hứa sẽ giải quyết. Ấy vậy mà, đến nay đã 7 tháng trôi qua mà vẫn chưa thấy bất cứ động thái nào từ phía UBND xã Chu Phan. Tôi rất bức xúc, vì đây là đất nông nghiệp, vậy tại sao những hộ dân trên lại có thể tự ý san lấp, quây hàng rào để xây dựng công trình sai mục đích sử dụng đất. Cũng không hiểu, lãnh đạo xã thế nào mà đến nay vẫn không có động tĩnh gì”.

Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp theo kiểu “cửa kín cao tường”

Cũng theo phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại khu vực xóm Trại Dưới và xóm Trại Trên thuộc thôn Mạnh Trữ, xã Chu Phan. Nơi đây trước kia là bãi đất hoang vu, nhưng hiện tại trước mắt là con đường láng xi măng bằng phẳng, hai bên tường bao xây ngút đầu người, những cánh cổng ra vào thiết kế quy mô, bề thế. Các khu đất nông nghiệp nơi đây bị người dân cơi nới xây dựng, thay đổi hiện trạng trở thành các “nhà vườn” với những ngôi nhà bề thế và đầy kiên cố.

Điển hình trong vấn đề trên phải kể đến các hộ gia đình như: gia đình ông bà Tựu Vần, gia đình ông bà Lan Bộ, gia đình ông bà Vị Thuận…Và còn rất nhiều hộ gia đình khác. Được biết, trước đó các hộ gia đình này đều sống ở trong xóm nhưng sau quá trình phát triển kinh tế rồi họ tự ý lấn chiếm xây dựng nhà ở kiên cố cho đến nay.

những ngôi nhà kiên cố vẫn ngang nhiên tồn tại trên đất nông nghiệp, Chính quyền ở đâu trước hàng loạt sai phạm trên?

…Không ai…can thiệp(!?)

Ông N.V.H, một người dân cho hay: “Đây là diện tích đất nông nghiệp và không qua mua bán, dân tự ý lấn chiếm xây dựng, có một số gia đình còn xây dựng nhà ở cao tầng kiên cố rất hoành tráng. Việc này diễn ra từ nhiều năm nay nhưng không hiểu sao lãnh đạo xã vẫn chưa xử lý dứt điểm”.

Được biết, sự việc diễn ra suốt nhiều năm nay trên đất nông nghiệp nhưng không hề gặp bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng của xã Chu Phan cũng như chính quyền huyện Mê Linh. Câu hỏi đặt ra, người dân trong xã ai cũng biết, ấy vậy mà chẳng lẽ cấp ủy, chính quyền sở tại lại không nắm được thông tin về vấn đề này?

Để có câu trả lời khách quan nhất, ngày 11/06/2020 Phóng viên đã đến Ủy ban nhân dân xã Chu Phan để liên hệ làm việc nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm; Phóng viên cũng đã rất nhiều lần gọi điện liên với ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Chu Phan để trao đổi thông tin. Thế nhưng rất nhiều lần liên hệ, chúng tôi vẫn không nhận được sự hồi đáp từ vị lãnh đạo này. Câu hỏi đặt ra, liệu chính quyền xã Chu Phan có đang thực sự làm ngơ cho hàng loạt sai phạm trên như người dân phản ánh hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu, xác minh và thông tin thêm đến bạn đọc ở những kì tiếp theo!

 

Theo ĐỨC VƯỢNG ( Donghanhviet.vn)