Theo báo cáo tình hình sử dụng vốn từ đợt phát hành cổ phiếu năm 2018, Vingroup (HoSE: VIC) cho biết từ 23/8/2018 đến 31/12/2019 đã giải ngân 5.817 tỷ đồng tại dự án đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến ngã Tư Vọng theo hình thức BT.
Dự án có tổng vốn đầu tư 9.459 tỷ đồng, trong đó tập đoàn dự kiến số tiền phân bổ đầu tư từ đợt phát hành cổ phiếu năm 2018 là 6.600 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 2 được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư, loại hợp đồng BT. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2020 sau 30 tháng thi công.
Dự án đường Vành đai 2. Ảnh: Internet. |
Trước đó, từ cuối năm 2010, CTCP Vincom (nay là tập đoàn Vingroup) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TP. Hà Nội đề xuất được làm chủ đầu tư dự án đường trên cao nói trên theo hình thức BT.
Dự án được kỳ vọng sẽ giải tỏa ách tắc giao thông cho khu vực phía Nam Hà Nội, đặc biệt nhiều đoạn đường và khu vực từ vành đai 2 trở vào.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội ngày 27/8/2013 đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao đọc đường vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở theo hình thức hợp đồng BT.
Dự án có chiều dài 5,08 km, với điểm đầu là phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp nút giao Ngã Tư Sở, phía đường Trường Chinh.
Các hạng mục chính được đầu tư trong dự án gồm: cầu chính rộng 19m và cầu dẫn rộng 7m; các nhánh cầu dẫn kết nối với các tuyến đường bên dưới tại các vị trí: đầu cầu Vĩnh Tuy, nút Ngã Tư Vọng, nút Ngã Tư Sở.
Cao độ mặt cầu cách cao độ tuyến đường bên dưới khoảng 10m, đảm bảo tĩnh không của đường bên dưới đối với đoạn thông thường khoảng 11-12m, riêng đoạn từ đầu tuyến đến cầu Mai Động có cao độ mặt cầu cách cao độ tuyến đường bên dưới khoảng 10m.
Dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở được khởi công tháng 4/2018 bao gồm tuyến đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp.
Đến nay, sau 2 năm thi công, tuyến đường đã hoàn thành nhiều hạng mục như đổ, ghép thanh dầm…, được kỳ vọng sẽ là tuyến vành đai giảm ùn tắc giao thông nhiều năm qua.
P.V (tổng hợp)