Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/8/2020

Truy tố kẻ nổ súng cướp ngân hàng bất thành ở Hà Nội

Mới đây, Viện KSND TP Hà Nội ra cáo trạng truy tố Trần Hữu Trung (29 tuổi, quê Quảng Ninh) về các tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, với khung hình phạt từ 18 năm tù đến chung thân.

Bên cạnh đó, Chu Đức Chính (17 tuổi) và Giáp Ngọc Ninh (27 tuổi, cùng ở Bắc Giang) bị truy tố tội “Che giấu tội phạm” vì giúp Trung bỏ trốn.

Theo cáo trạng, Trung vay hơn 800 triệu đồng của người quen để làm ăn và đánh bạc trên mạng nhưng bị thua lỗ, Trung nảy sinh ý định cướp ngân hàng.

13h20 ngày 20/4, Trung giấu khẩu súng K59 vào túi, sau đó đội mũ lưỡi trai, đeo găng tay và bịt khẩu trang rồi chạy xe máy hướng đi TP Bắc Ninh.

Khi đi trên đường, Trung thấy chi nhánh Techcombank ở Sóc Sơn có sơ hở nên chọn nơi này để cướp. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Trung đi thay biển số xe giả, sau đó đến ngân hàng và để xe trên vỉa hè rồi đi bộ vào quầy giao dịch.

Khi vào ngân hàng, Trung hỏi nhân viên giao dịch rút 900 triệu đồng có lâu không thì được yêu cầu ra lấy số thứ tự và trình chứng minh thư nên Trung bỏ ra ngoài.

Một lúc sau, Trung quay lại và rút súng K59 hướng về phía giao dịch viên, yêu cầu đưa hết tiền, đồng thời bắn một phát xuống chân để đe dọa. Nhân viên giao dịch đã ấn chuông báo động khiến Trung lên xe máy phóng bỏ chạy.

Khi bỏ chạy đến huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang), Trung gọi điện cho Ninh, Chính và được giúp bỏ trốn.

Bị cơ quan công an phát hiện và yêu cầu ra đầu thú, rạng sáng 26/4, Trung đến Công an thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) trình diện.

WHO kêu gọi chấm dứt tình trạng ‘chủ nghĩa dân tộc vắcxin’

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng nhiều nước đang đặt lợi ích của mình lên trên những nước khác về vấn đề sở hữu vắcxin phòng dịch COVID-19.

Nhằm đảm bảo nguồn cung vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhiều nước đang đặt lợi ích của mình lên trên những nước khác và điều này đang khiến cuộc khủng hoảng y tế hiện nay do dịch bệnh COVID-19 gây ra trở nên tồi tệ hơn.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đưa ra nhận định trên ngày 18/8 khi đề cập tới hiện tượng mà ông gọi là “chủ nghĩa dân tộc vắcxin.”

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến kêu gọi chấm dứt tình trạng “chủ nghĩa dân tộc vắcxin”, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh: “(Hành động) một cách chiến lược và trên quy mô toàn cầu thực sự là lợi ích quốc gia của mỗi nước – không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn”. Ông Ghebreyesus cho biết ông đã gửi thư tới tất cả các nước thành viên của WHO, trong đó đề nghị những nước này tham gia nỗ lực đa phương về phát triển vắcxin phòng ngừa COVID-19.

Trong khi đó, cố vấn cấp cao của WHO – ông Bruce Aylward cho biết các thỏa thuận cung cấp vắcxin phòng dịch COVID-19 của các quốc gia trên thế giới, trong trường hợp phát triển thành công loại vắcxin này, cần phù hợp với cách tiếp cận toàn cầu. Khuyến cáo trên của ông Aylward được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo thế giới đã cam kết sẽ đẩy nhanh công tác thử nghiệm, bào chế thuốc và vắcxin phòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong nước mình và chia sẻ các vắcxin này với thế giới, theo tinh thần một sáng kiến do WHO khởi xướng được biết đến với tên gọi tắt là ACT (Tiếp cận công cụ xử lý COVID-19).

Đà Nẵng hỗ trợ 100% học phí 4 tháng vì ảnh hưởng COVID-19

Ngày 18/8, Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng vừa có công văn gửi Phòng GDĐT các quận, huyện; Hiệu trưởng các trường THPT và trực thuộc; Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên về việc thực hiện và công khai các khoản thu, giá dịch vụ năm học 2020 – 2021.

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong nước và trên thế giới đã làm ảnh hưởng đến người dân thành phố Đà Nẵng nên HĐND thành phố thống nhất theo đề xuất của UBND thành phố về hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non và học sinh THCS, THPT trong 4 tháng học kỳ I của năm học 2020-2021 (từ tháng 09/2020-12/2020).

Mức hỗ trợ: Hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí công lập năm học 2020-2021.

Đối tượng áp dụng gồm: trẻ mầm non, học sinh các trường THCS, THPT công lập. Và trẻ mầm non, học sinh các trường THCS, THPT ngoài công lập. Không áp dụng đối với trẻ mầm non thuộc cơ sở giáo dục mầm non có vốn đầu tư nước ngoài và học sinh THCS, THPT của các cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài.

Sau đó, từ tháng 01/2021-05/2021 (5 tháng), mức thu học phí giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập theo Nghị quyết số 304/2020/NQ-HĐND ngày 08/7/2020 của HĐND thành phố Đà Nẵng.

Chính thức khởi động chiến dịch bảo vệ tấm HCV SEA Games

Sau 2 ngày hội quân tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả toàn bộ 66 thành viên Ban huấn luyện và cầu thủ đều âm tính, chiều qua 18-8, đội tuyển U.22 Việt Nam bước vào buổi tập đầu tiên. Dù là đợt tập trung thứ 2 trong năm nhưng ở đợt đầu tháng 7 do V.League và Giải hạng Nhất đang diễn ra nên 28 cầu thủ khi ấy chưa phải là những cầu thủ tốt nhất, hơn nữa chỉ có vỏn vẹn 2 buổi tập và HLV Park Hang-seo chỉ có mặt trong ngày cuối, nên đây mới thực sự là bước khởi động chính thức cho 2 mục tiêu vòng loại U.23 châu Á 2022 và SEA Games 2021 trên sân nhà.

Do hậu vệ Lê Thành Lâm của SLNA được trả về vì chấn thương, 47 cầu thủ còn lại được chia thành 2 nhóm với Ban huấn luyện cùng thành phần bác sĩ, hậu cần riêng. Nhóm 1 do trợ lý HLV Lee Young-jin phụ trách, đội trưởng là Việt Anh và đội phó là Đặng Văn Lắm. Nhóm 2 do HLV Kim Han-yoon hướng dẫn, đội trưởng là Trương Tiến Anh, đội phó Quang Nho. HLV trưởng Park Hang-seo quán xuyến chung. Trong 10 ngày tập luyện, 2 nhóm sẽ có 6 trận đấu nội bộ để Ban huấn luyện đánh giá.

Trước đó, vào buổi sáng, HLV Park Hang-seo đã có cuộc họp báo. Với đội tuyển U.22, theo ông đây chưa phải là lúc nói về mục tiêu SEA Games 31 (bảo vệ tấm HCV). “Nhưng chúng tôi sẽ làm như đã làm, làm từng bước và cố gắng đạt kết quả tốt nhất. Đợt này gọi nhiều cầu thủ mục đích là để kiểm tra các phương diện, từ năng lực, tính cách đến khả năng thích ứng của các cầu thủ. Bởi ở V.League, không nhiều cầu thủ U.22 được thi đấu, các hạng dưới cũng vậy, thậm chí một số tôi còn chưa có nhiều thông tin” – HLV Park cho biết.

P.V (tổng hợp)