Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết cuối tháng 4-2020, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan về công tác phối hợp xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến metro số 5 – giai đoạn 1.
Dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM (tuyến metro số 5), giai đoạn 1 bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn. Hiện các đơn vị có liên quan đang tiếp thu và giải trình các ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước đối với dự án làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong năm 2020. Sau đó, dự án này sẽ được trình Quốc hội thông qua nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án.
Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, tuyến metro số 5 có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỉ yên (tương đương gần 68.000 tỉ đồng).
Tuyến metro này được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.
Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,9 km (đoạn ngầm dài 7,46 km và đoạn trên cao dài 1,43 km), gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao), sử dụng công nghệ cơ bản tương thích với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,66 tỉ USD, tương đương 38.700 tỉ đồng, được hợp vốn tài trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB). Dự kiến thời gian xây dựng từ năm 2025 đến năm 2029 và đưa vào khai thác từ năm 2030.
Thanh Ngà (Tổng hợp)
Theo Tổ Quốc