Dịch Covid-19 không chỉ thay đổi hành vi ứng xử với cuộc sống, thói quen của con người mà với BĐS, “khẩu vị” của người mua cũng đang dần thay đổi.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land cho rằng, dịch Covid-19 đã tác động rõ nét đến tâm lý khách hàng mua BĐS. Họ cân nhắc rất kỹ trước khi “xuống tiền”. Đó là sự thay đổi “khẩu vị”, thói quen dễ nhận thấy nhất của người mua BĐS hiện nay.
Tuy vậy, BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong dài hạn được khách hàng lựa chọn. Khách hàng có tiền mặt vẫn chọn BĐS là kênh tích lũy tài sản an toàn. Họ sẽ lựa chọn sản phẩm tốt, thanh khoản cao và giá trị thực bao gồm yếu tố thương hiệu CĐT, pháp lý dự án, cam kết đầu tư phát triển dự án bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật và tiện ích phục vụ nhu cầu an cư.
Còn đối với những khách hàng nguồn tài chính không đủ sẽ cân nhắc kỹ hơn về phương án vay ngân hàng vì e ngại về dòng tiền. Tuy nhiên hiện nay các CĐT đều chủ động đưa ra giải pháp thanh toán linh hoạt theo đó khách hàng chỉ cần thanh toán trước 20-30% giá trị sản phẩm cho đến khi nhận nhà trong vòng 24-36 tháng sau đó.
Theo bà Hương, BĐS cho thuê đang gặp khó khăn, giá cho thuê giảm mạnh và nhu cầu thuê thấp do ảnh hưởng dịch bệnh. Tuy nhiên đây chỉ là khó khăn ngắn hạn, cần thời gian hồi phục sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
“Trong giai đoạn này không chỉ các nước mà tại VN cũng đã xác định sống chung với dịch bệnh trong khoảng 6-12 tháng sắp tới. Và cần thời gian hồi phục từng bước từ 12-24 sau đó khi dịch bệnh được kiểm soát nếu lộ trình áp dụng vaccine đại trà thuận lợi”, bà Hương nhấn mạnh.
Nói về việc phân bổ dòng tiền của NĐT trong bối cảnh dịch bệnh, CEO Đại Phúc Land cho rằng, ưu tiên số 1 vẫn là vẫn phải có khoản tài chính dự phòng đảm bảo chi phí cho sinh hoạt gia đình hoặc duy trì hoạt động doanh nghiệp trong khoảng 6-12 tháng sắp tới khi chúng ta xác định vẫn tiếp tục sống chung với dịch bệnh.
Tùy theo khẩu vị của NĐT, nguồn tài chính, mức độ kỳ vọng lợi nhuận mà có thể lựa chọn các hình thức đầu tư khác nhau như vàng, chứng khoán hay BĐS… Đối với kênh đầu tư BĐS cần có sự chọn lọc kỹ về sản phẩm và nên hướng đến mục tiêu đầu tư trong dài hạn. Giai đoạn hiện nay khách hàng được hưởng nhiều lợi thế khi giá không tăng nhiều, chính sách thanh toán linh hoạt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
Chia sẻ về việc dịch Covid 19 ảnh hưởng đến tâm lý, khẩu vị và thói quen của người mua nhà, đại diện Phú Đông Group cũng cho rằng, hiện nay dịch Covid-19 bùng phát, song nhu cầu nhà ở vẫn tăng. Trong thời gian này, người mua nhà sẽ có tâm lý thận trọng hơn khi xuống tiền.
Đại diện đơn vị này chỉ ra các yếu tố người mua nhà sẽ quan tâm trước khi “xuống tiền” trong bối cảnh thị trường thay đổi vì dịch như hiện nay. Cụ thể:
Chọn lựa chủ đầu tư: Covid-19 cũng là thời điểm để người mua nhà có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường BĐS, đánh giá được tiềm năng, “sức khỏe” của doanh nghiệp trong giai đoạn này.
Tìm hiểu về pháp lý dự án: Thời điểm này, các NĐT lẫn người mua nhà ở thực sẽ có cơ hội sàng lọc các dự án cũng như dòng sản phẩm phù hợp với mình. Theo đó, các sản phẩm có giá trị pháp lý rõ ràng, minh bạch sẽ thu hút được khách hàng hơn.
Theo đó, các sản phẩm nhà ở sắp bàn giao/đã bàn giao thu hút khách hàng hơn, dù giá có chênh lệch nhưng đổi lại được sự an tâm, đảm bảo về pháp lý.
Tính thanh khoản: Nhà ở giá 2 tỷ vẫn đảm bảo tính thanh khoản cao vì phù hợp với người mua nhà có nhu cầu ở thực và đảm bảo được vấn đề tài chính trong giai đoạn dịch.
“Trong bối cảnh này, khẩu vị của người mua sẽ khác. Sự thận trọng của họ tăng lên. Tuy vậy, nhu cầu trú ẩn vào các kênh đầu tư an toàn vẫn là nhu cầu thực tế. Vì thế, BĐS vẫn là kênh hấp dẫn người mua trong trung dài hạn.Vì dòng tài chính bị thu hẹp do ảnh hưởng của dịch, nên người mua sẽ ưu tiên dành cho các sản phẩm có tổng giá trị thanh toán hợp lý, có tính thanh khoản cao, dễ bán, dễ cho thuê”, đại diện Phú Đông Group khẳng định.
Bên cạnh đó, Covid-19 cũng khiến việc các chủ đầu tư chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản xanh để tung ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng là điều có thể dự đoán được trong bối cảnh hiện nay.