Nỗi khổ của những người dân vác “băng rôn” ròng rã đi đòi sổ hồng chung cư

Bùng nổ chuyện “đòi sổ hồng” chung cư

Mua căn hộ chung cư, dọn vào ở nhiều năm nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ là nỗi khổ chung của nhiều cư dân sống trên địa bàn Tp.HCM. Trong muôn vàn nỗi khổ khi sống ở chung cư thì khổ sở nhất vẫn là tình trạng chủ đầu tư thờ ơ với việc cấp sổ hồng cho cư dân.

Đáng nói, tình trạng này ngày càng diễn biến phức tạp, công cuộc đòi sổ hồng của cư dân ngày càng trở nên khó khăn, kéo dài.

Trên địa bàn Tp.HCM, mới đây lại tiếp tục xuất hiện hàng loạt tình trạng cư dân vác băng rôn đi đòi sổ hồng, sau rất nhiều những vụ diễn ra trước đó.

Mới đây nhất, Ban quản trị và cư dân sống tại một chung cư trung tâm quận Bình Tân đã cầu cứu cơ quan chức năng yêu cầu Chủ đầu tư nhanh chóng bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) theo hợp đồng cho cư dân.

Được biết, năm 2015 cư dân ký hợp đồng mua bán căn hộ Chung cư này với Chủ đầu tư. Đến ngày 15/4/2017 cư dân có nhận được thư thông báo về việc nhận bàn giao căn hộ và hai bên tiến hành bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, đã hơn 3 năm kể từ ngày nhận bàn giao căn hộ đến nay cư dân vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở như đã hứa trong hợp đồng. Theo đó, nhiều cư dân đã kéo đến tận trụ sở công ty này để đòi sổ hồng trong tháng 7.

Nỗi khổ của những người dân vác “băng rôn” ròng rã đi đòi sổ hồng chung cư

Cảnh tượng băng rôn nhuộm đỏ dự án chung cư không còn hiếm gặp trên địa bàn Tp.HCM

Tương tự, cũng khoảng đầu tháng 7/2020, người dân chung cư 4S Linh Đông (Q.Thủ Đức, Tp.HCM) đã căng băng rôn đòi sổ hồng.

Nhiều người dân sống tại chung cư này đã tập trung “biểu tình” treo băng rôn phản đối việc chủ đầu tư không bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người dân. Được biết đã nhiều năm trôi qua, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho khách hàng mua căn hộ tại chung cư này. 

Người dân nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải báo cáo tiến độ thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người dân nhưng vẫn không được giải quyết. Sau nhiều lần đề nghị chủ đầu tư cung cấp thông tin liên quan đến việc cấp sổ hồng và quỹ bảo trì không được đáp ứng, người dân sống ở chung cư này đã căng băng rôn để đòi quyền lợi cho mình.

Trước đó, tại dự án Tân Hương Tower, Q.Tân Phú cũng nhuộm đỏ màu băng rôn trước dự án để yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng sau nhiều lần không thực hiện như đúng lời hứa. Theo Trưởng ban quản trị chung cư này, trong suốt 5 năm qua, ban quản trị đã gửi đơn cầu cứu từ cấp quận lên sở ngành, và UBND TP.HCM, thậm chí gửi đơn ra cả Văn phòng Chủ tịch nước nhưng vẫn không có được sổ hồng.

Vào thời điểm năm 2017 – 2019 hàng loạt dự án chung cư trên địa bàn Tp.HCM cũng trong tình trạng tương tự, khi nhiều lần trao đổi với CĐT không được, đường cùng họ đành căng băng rôn ngay tại dự án hoặc trụ sở làm việc của CĐT để đấu tranh đòi quyền lợi.

Theo một báo cáo của Bộ Xây dựng, trong tổng số 108 dự án có tranh chấp, thì có 11 dự án (chiếm khoảng 10%) liên quan tới việc chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân.

Mệt mỏi vì phải đấu tranh với CĐT: Nỗi khổ không ai thấu

Thực tế, sau nhiều năm đấu tranh để đòi sổ hồng không thành, nhiều cư dân sống trong các tòa nhà chung cư tại Tp.HCM đành từ bỏ giấc mơ được cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ và chấp nhận sống tạm bợ ngay trong chính ngôi nhà của mình.

Anh Th. mua căn hộ tại một dự án tại Q.7 từ năm 2012, nhưng đến nay anh vẫn chưa được cầm cuốn sổ hồng trên tay. Nguyên nhân là do hồ sơ thủ tục để cấp sổ chưa được chủ đầu tư hoàn tất. Mặc dù đã nhiều tìm gặp chủ đầu tư để đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho mình nhưng đều không thành. Theo anh Th, CĐT dự án hết hứa lần này đến lần khác rồi im bặt, khiến những hộ cư dân cùng tình cảnh như anh không khỏi mệt mỏi vì bỏ công bỏ việc, mất thời gian mà chẳng giải quyết được gì, cuối cùng họ đành buông xuôi.

Theo ghi nhận, tình trạng chủ đầu tư chậm trao sổ đỏ cho cư dân không chỉ diễn ra tại các dự án chung cư bình dân, mà ngay cả sản phẩm cao cấp.

Theo phản ánh của cư dân, rất nhiều CĐT đi lo cho dự án khác, rồi lo tranh chấp diện tích chung với cư dân chứ nào có bận tâm đến quyền sở hữu của những căn hộ đã thu tiền xong xuôi.

Theo số liệu thống kê năm 2019 của Sở Tài nguyên & Môi trường Tp.HCM, trên địa bàn Tp.HCM còn tồn đọng tới hơn 15.000 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà, tài sản trên đất. Trong đó, phổ biến nhất là các vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở.

Nỗi khổ của những người dân vác “băng rôn” ròng rã đi đòi sổ hồng chung cư

Nhiều cư dân tỏ ra mệt mỏi với hành trình đòi sổ hồng căn hộ

Nguyên nhân chính của sự ách tắc này là do chủ đầu tư các dự án chưa hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất thương mại sang đất ở. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng có một phần trách nhiệm trong việc thực hiện cấp phép; kiểm tra, giám sát quá trình triển khai dự án.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư Tp.HCM, theo quy định của Luật Nhà ở 2014, chủ đầu tư phải bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho cư dân sau 50 ngày kể từ khi bàn giao căn hộ.

Ngoài ra, tại Nghị định 91/2019 có hiệu lực từ ngày 5/1/12020, có nội dung quy định tính từ ngày chủ đầu tư bàn giao nhà ở, đất cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận mà chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ, sổ hồng trên 12 tháng thì sẽ bị phạt tới 1 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quy định rõ ràng là vậy song thực tế không nhiều chủ đầu tư không thực hiện được cam kết này, nguyên nhân có thể do chủ đầu tư chưa hoàn tất các nghĩa vụ tài chính, xây dựng sai phép, hoặc cầm cố, thế chấp dự án ở ngân hàng…

Theo đó, nhiều CĐT các dự án chung cư dù đã bàn giao, đi vào sử dụng nhiều năm nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp sổ hồng cho người mua khiến cư dân bức xúc, dẫn đến tranh chấp chung cư kéo dài.

Cũng theo một Luật sư thuộc Đoàn luật sư Tp.HCM, với những CĐT chây ỳ không chịu giải quyết hoặc đổ trách nhiệm sang bên liên quan thì căn cứ thời gian cấp sổ theo hợp đồng, yêu cầu CĐT ra sổ cho khách hàng (cư dân) bằng văn bản. Trường hợp CĐT không giải quyết có thể gửi văn bản đến UBND quận, sở xây dựng, Thanh tra TP, UBND TP, Sở Tài Nguyên môi trường để họ xem xét giải quyết. Mặt khác có thể khởi kiện để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện hợp đồng cấp sổ cho khách hàng.

LIÊN HỆ TRỰC TIẾP CHUYÊN GIA TƯ VẤN ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN THÔNG MINH CỦA VIMIDO LAND

Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp chủ đầu tư theo: HOTLINE TƯ VẤN 24/7: 0932.3232.67 hoặc cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến các dự án của chúng tôi đầu tư, cũng như là dự án mà chúng tôi phát triển và phân phối!





    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Master Minh