Theo đại diện HoREA, hệ thống hạ tầng giao thông của Tp.HCM phát triển chậm, không đồng bộ, chưa tương thích, là điểm nghẽn lớn nhất của thành phố hiện nay. Trong đó, có các tuyến đang dang dở ảnh hưởng đến giao thông toàn TP.
Cụ thể, đường Vành đai 2 dài khoảng 70km, đến nay vẫn còn dang dở 11km; Đường Vành đai 3 dài khoảng 89,3km, đến nay chỉ mới làm được 16,3km (đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương), dự kiến có cầu kết nối quận 9 – huyện Nhơn Trạch.
Hay chưa xây dựng cầu Cát Lái (nối quận 2 – huyện Nhơn Trạch) để phục vụ mục tiêu tái phân bổ dân cư; Chưa xây dựng cầu Cần Giờ (nối hai huyện Nhà Bè – Cần Giờ) và đường Rừng Sác trên cao, để phát triển huyện Cần Giờ.
Chưa xây dựng đường cao tốc Tp.HCM- Mộc Bài (Tây Ninh); Chưa có tuyến đường sắt chuyên dụng chở hàng kết nối ga Sóng Thần – cảng Cát Lái – cảng Cái Mép Thị Vải để khắc phục xung đột giao thông và giảm tai nạn giao thông; Chưa khởi công tuyến Metro số 2; Chưa có tuyến cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) – Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước); Chưa có tuyến đường ven sông Sài Gòn từ cầu Sài Gòn lên đến Bến Súc (huyện Củ Chi)…
Theo đó, HoREA đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành hỗ trợ Tp.HCM sớm hoàn thành đầu tư xây dựng khép kín các đường Vành đai 2, Vành đai 3, tuyến Metro số 1 và một số trục đường xuyên tâm, để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đảm đương vai trò đầu tàu của nền kinh tế cả nước và khu vực. Phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông cũng là điều kiện cơ bản để phát triển bền vững các khu đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản.
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề nghị xây dựng cơ chế để phát huy vai trò của “Trung tâm phát triển quỹ đất” thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đảm bảo công bằng đối với mọi người sử dụng đất; Tổ chức đấu giá công khai quỹ đất để lựa chọn nhà đầu tư, tạo môi trường kinh doanh minh bạch; Chênh lệch địa tô thuộc ngân sách nhà nước phục vụ lợi ích công cộng; Hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người:
Hạ Vy
Theo Trí thức trẻ