“Phù phép” đất công?
Dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên tọa lạc tại đường ĐT756, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Dự án được giới thiệu do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên (Công ty TNHH Nam Tân Uyên) làm chủ đầu tư, dự án có diện tích hơn 51ha, bao gồm 3.700 lô nền, thổ cư 100%.
Được biết, trước đây Công ty TNHH Nam Tân Uyên chính là công ty con của Công ty CP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (Công ty CP Nam Tân Uyên). Cụ thể, ngày 22/06/2018, Đại hội đồng cổ đông của Công ty CP Nam Tân Uyên đã thông qua nghị quyết thành lập Công ty TNHH Nam Tân Uyên với vốn điều lệ 80 tỷ đồng, 100% vốn là của Công ty CP Nam Tân Uyên.
Sau khi thành lập được gần 2 tháng, ngày 17/08/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã ra công văn số 3847/UBND-KTN, chấp thuận cho công ty Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên. Và đến ngày 10/10/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2836/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của Khu công nghiệp Nam Tân Uyên.
Chưa được giao đất nhưng dự án KDC Nam Tân Uyên đã được đưa ra bán từ cuối năm 2018 |
Lúc này, Công ty TNHH Nam Tân Uyên đã thay thế Công ty CP Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư dự án này, trong khi về mặt pháp lý thì đây là 2 pháp nhân độc lập. Sau hơn 1 tháng được chuyển đổi chủ đầu tư, ngày 26/09/2018, HĐQT Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên lại tiếp tục ban hành quyết định số 041/QĐ-HĐQT-NTC về việc tăng vốn điều lệ Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên từ 80 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng với hình thức tăng vốn điều lệ là huy động vốn từ thành viên mới.
Quyết định này cũng chấp thuận cho Công ty CP Phát Triển Đô Thị Nam Á (Công ty Nam Á) góp vốn 320 tỷ đồng vào Công ty TNHH Nam Tân Uyên; Chấp thuận chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty TNHH MTV sang Công ty TNHH hai thành viên trở lên, cơ cấu vốn điều lệ sau khi chuyển đổi sang công ty TNHH hai thành viên trở lên là Nam Tân Uyên 20%, Nam Á 80%. Ngày 09/10/2018, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bình Dương đã ra văn bản chấp thuận đề nghị thay đổi này.
Từ thời điểm này, công ty TNHH Nam Tân Uyên từ doanh nghiệp 100% vốn điều lệ của công ty CP Nam Tân Uyên (công ty có vốn nhà nước), sau quá trình tăng vốn điều lệ, tỷ lệ góp vốn của công ty CP Nam Tân Uyên tại công ty TNHH Nam Tân Uyên chỉ còn 20% và mất đi quyền quyết định tại dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên. Đồng thời, công ty TNHH Nam Tân Uyên từ vai trò là công ty con lại trở thành công ty liên kết của công ty CP Nam Tân Uyên.
Điều này, khiến hơn 51ha đất mà Công ty CP Nam Tân Uyên chuyển giao cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên, bỗng chốc bị “rơi” vào tay công ty Nam Á, khi đơn vị này chiếm tới 80% vốn điều lệ công ty và có quyền quyết định số phận khu đất này. Việc tăng vốn điều lệ, để giảm bớt quyền sở hữu của Công ty CP Nam Tân Uyên, phải chăng là một chiêu “phù phép” đất công, biến tài sản của Nhà nước thành của tư nhân để trục lợi?
Nguồn gốc đất vẫn đang là một “ẩn số”
Nói “phù phép” đất công bởi dự án KDC Nam Tân Uyên chính là một phần nằm trong tổng thể Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương từ năm 2003 và UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết theo quyết định số 6929/QĐ-CT ngày 07/09/2004. Điều này, cũng được bà Nguyễn Thị Lam Hồng – Phó giám đốc dự án đã cho biết và đã được đăng tải trên 1 số trang báo vào năm 2019.
Đáng chú ý, Công ty CP Nam Tân Uyên là công ty có phần vốn Nhà nước, khi mà Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam là 2 cổ đông lớn, nắm lần lượt 32,85% và 20,42% vốn điều lệ.
Vậy thì, căn cứ cơ sở nào để UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt việc thay thế chủ đầu tư từ công ty CP Nam Tân Uyên sang công ty TNHH Nam Tân Uyên? Bởi trên thực tế, việc chuyển giao một dự án có nguồn gốc là đất công từ pháp nhân này sang pháp nhân khác phải qua rất nhiều bước, mà hầu hết các trường hợp buộc phải qua thủ tục thu hồi lại dự án và tổ chức đấu giá công khai.
Dù chưa được giao đất nhưng bên trong dự án KDC Nam Tân Uyên đã mọc lên một số ngôi nhà |
Được biết, khu đất của dự án này phần lớn là đất trồng cây lâu năm, gồm: toàn bộ thửa đất số 320 – 424 tờ bản đồ số 29 và thửa đất số 6 – 9 tờ bản đồ số 24 và một phần đất của Công ty Cao su Phước Hoà. Cụ thể, khu đất này có 410.005,3m2 là thuộc về Công ty cao su Phước Hoà; 142.559,3m2 là đất đền bù của một số hộ dân và 1.646m2 là đất thuộc trạm y tế xã Khánh Bình.
Như vậy, khu đất của dự án KDC Nam Tân Uyên bao gồm cả đất của doanh nghiệp có vốn Nhà nước (công ty Phước Hoà) và đất công (Trạm y tế xã Khánh Bình). Vậy thì, phần đất nói trên được công ty cao su Phước Hoà góp vào dự án theo hình thức nào?
Phần đất này, nếu được tính vào 32,85% vốn điều lệ mà Công ty Cao su Phước Hoà góp vào Công ty CP Nam Tân Uyên, thì khi Công ty TNHH Nam Tân Uyên trở thành công ty liên kết, và Công ty CP Nam Tân Uyên chỉ còn sở hữu 20% vốn tại công ty này, đã thể hiện rõ việc “phù phép” đất công của doanh nghiệp.
Còn Công ty Cao su Phước Hoà không mang khu đất này để tính vào 32,85% vốn điều lệ nói trên, thì phần đất này làm thế nào để “rơi” vào tay Công ty CP Nam Tân Uyên? Và việc Công ty CP Nam Tân Uyên, chuyển giao khu đất này sang cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên, đã được sự đồng ý của Đại hội đồng Cổ đông Công ty Cao su Phước Hoà?
Hơn nữa, theo tìm hiểu thì đến nay, khu đất nói trên vẫn chưa đóng tiền sử dụng đất. Điều này đồng nghĩa với việc, tại thời điểm được UBND tỉnh Bình Dương đồng ý cho sự “chuyển đổi chủ đầu tư” này, Công ty CP Nam Tân Uyên vẫn chưa được công nhận là đơn vị sở hữu dự án này.
Vậy thì, căn cứ vào đâu, Công ty CP Nam Tân Uyên lại có thể đem khu đất này để chuyển giao cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên? Và UBND tỉnh Bình Dương căn cứ vào đâu để đồng ý chuyển chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên, từ Công ty CP Nam Tân Uyên sang cho Công ty TNHH Nam Tân Uyên?
Liệu rằng, đang có một “nhóm lợi ích”, cố tình làm trái các quy định của pháp luật để trục lợi tại dự án này? Từ những nghi vấn trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cần phải có những thông tin chính xác, minh bạch để làm rõ những nghi vấn cho dư luận.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Hà Anh/Sở Hữu Trí Tuệ