Ngôi nhà thứ hai: không chỉ nhà, mà là phong cách sống
Siêu giàu, theo định nghĩa của Wealth X, là những cá nhân có tài sản ròng từ 30 triệu USD. Họ thường có các công ty quản lý tài sản riêng của gia đình. Nhiệm vụ chính của những công ty này là quản lý tài sản, thiết lập kế hoạch tài chính, tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng tài sản cho khách hàng. Theo số liệu của Global Family Office Report, khảo sát trên 360 công ty quản lý tài sản cho những giới siêu giàu khắp thế giới năm 2019, bất động sản vẫn là một khoản đầu tư dài hạn đáng tin cậy.
“Nếu bạn nhìn vào bất kỳ loại hình tài sản nào, dù là cổ phiếu hay hàng hóa, bất động sản vẫn luôn là loại tài sản tốt nhất” – Giám đốc Kinh doanh của Sobha Realty, ông Viran Dattani nhận xét.
Nhận định trên được củng cố khi đại dịch Covid-19, bùng phát cuối năm ngoái tại Vũ Hán, Trung Quốc, đã kéo theo thị trường chứng khoán chạm đáy. Nền kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng. Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm chốn trú ẩn yên bình của giới siêu giàu vẫn tiếp tục gia tăng, trở thành một xu hướng. Theo The Wealth Report Attitudes Survey năm 2019, 74% số người trong giới “siêu giàu” tại Trung Đông sở hữu ngôi nhà thứ hai bên ngoài quốc gia cư trú của họ, tỷ lệ này lớn hơn so với các nước Mỹ Latinh (65%), Châu Âu (49%), Bắc Mỹ (35%) và Châu Á (17%).
Casa Del Mar Villa tại Bali là một trong những “second home” ưa thích của giới siêu giàu |
Biệt thự nghỉ dưỡng không đơn thuần chỉ là tài sản sinh lời mà, với người giàu, nó đồng nghĩa với một mái ấm thứ hai. Nơi khẳng định phong cách sống cá nhân và có giá trị kế thừa. Shahab Karmely, người sáng lập KAR Properties sở hữu chuỗi khách sạn hạng sang, chia sẻ với FOX Business: “Khi người giàu mua nhà, họ đầu tư vào lối sống”. Khi đó, các tiêu chí cũng trở nên khắt khe hơn.
Khu nghỉ dưỡng Park Hyatt Abu Dhabi Hotel & Villas tại đảo Saadiyat, Abu Dhabi. |
Ưu tiên hàng đầu khi đầu tư là vị trí, khí hậu ôn hòa, dịch vụ, cơ sở vật chất tiện nghi sang trọng; dịch vụ chăm sóc sức khỏe; gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với trẻ nhỏ… Thay vì lựa chọn các dinh thự biệt lập, hiện đại, bề thế nhưng cô đơn, các gia chủ giàu có muốn tận hưởng tiện nghi trong căn hộ hướng biển nhưng đồng thời vẫn cần có sự gắn kết với cộng đồng xung quanh, thường là thuộc tầng lớp tương đương họ.
Với các tiêu chí kể trên, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng bên biển, được vận hành và quản lý bởi các thương hiệu hàng đầu, là mô hình đầu tư hấp dẫn nhất với giới siêu giàu.
Đáp án về một nơi an trú thứ hai ở Việt Nam
Cũng theo báo cáo của Wealth-X công bố hồi đầu năm 2019, ước tính Việt Nam đứng thứ 4 toàn cầu về tốc độ tăng trưởng số lượng người giàu ở nhóm cá nhân có khối tài sản 1-30 triệu USD trong giai đoạn 2018-2023. Nhu cầu về một mái ấm thứ hai an toàn của người Việt Nam có tài sản cũng sẽ không nằm ngoài xu thế chung trên thế giới. Nhất là trong bối cảnh những bất trắc, như bệnh dịch, có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Nằm bên bờ biển, biệt thự tại InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort là chốn riêng tư giữa thiên nhiên yên bình |
Trong nước, xét về địa lý, huyện đảo Phú Quốc có vị trí đặc biệt. Được mệnh danh Đảo Ngọc, Phú Quốc từ lâu đã trở thành điểm đến được Đảng, Nhà nước và chính quyền tỉnh Kiên Giang chăm chút với chính sách phát triển hạ tầng riêng, phục vụ du lịch. Không chỉ sở hữu khí hậu ôn hòa ấm áp quanh năm, cùng bờ biển cát trắng, hệ sinh thái nguyên sơ, Phú Quốc còn là vùng đất giàu di sản với bề dày hơn 300 năm giao thoa các nền văn hóa Việt, Hoa, Khmer. Những điều kiện trên phần nào lí giải cho việc Phú Quốc trở thành nơi lí tưởng cho ngôi nhà thứ hai.
Thực tế đã chứng minh, Đảo Ngọc thu hút các nhà đầu tư lớn, uy tín nhất Việt Nam cùng hai thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu là tập đoàn IHG và tập đoàn Hyatt đã lần lượt chọn Phú Quốc làm điểm đến. Trong đó, tập đoàn Hyatt giới thiệu dự án Park Hyatt Phu Quoc Residences cuối năm 2019 đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong và ngoài nước. Cần phải nói rằng, Park Hyatt là thương hiệu cao cấp nhất trong danh mục thương hiệu của “ông hoàng” nghỉ dưỡng thế giới.
Tọa lạc trên địa thế riêng tư tách biệt, nguyên sơ hiếm có, Park Hyatt Phu Quoc Residences mang hơi thở của văn hóa bản địa trong kiến trúc và chất lượng của thương hiệu Park Hyatt trong hệ thống dịch vụ. Park Hyatt Phu Quoc Residences, cũng như mỗi điểm đến của Park Hyatt khắp thế giới, thấm nhuần triết lý “Luxury is personal”, mang đến nơi trú ẩn riêng tư, an toàn với những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao nhất dành cho những vị thượng khách sành sỏi.
Địa thế phân tầng biệt lập hiếm có: trải dài từ đồi xuống biển của Park Hyatt Phu Quoc Residences |
Kiến trúc mang đậm nét văn hóa bản địa giao hòa với thiên nhiên của Park Hyatt Phu Quoc Residences |
Dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang trải qua một giai đoạn trầm lắng do biến cố năm 2019 từ một vài chủ đầu tư thiếu uy tín và dịch bệnh nửa đầu năm 2020 nhưng trả lời phỏng vấn Reatimes, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhận định: “Với định hướng từ Chính phủ thì bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chính là phân khúc tốt nhất trên thị trường bất động sản Việt Nam. Đây là một thị trường đầy tiềm năng, rất tốt cho các nhà đầu tư sau khi vượt qua giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.”
65 căn biệt thự của Park Hyatt Phu Quoc Residences được chia làm 3 phân khu: Beach Villa, Lake Villa và Hill Villa. Kiến trúc ở Park Hyatt Phu Quoc Residences được lấy cảm hứng từ nếp nhà truyền thống Việt với cấu trúc nhà gian chữ Đinh với mái đầu đao, hàng hiên và sân trong, giao hòa với thiên nhiên hoang sơ của miền duyên hải nhiệt đới. Các điểm nhấn tinh tế, độc đáo pha trộn nghệ thuật thủ công truyền thống và văn hóa Việt thể hiện trong hệ thống nội thất sử dụng chất liệu dân gian như sơn mài, đồng, mây tre đan, điểm xuyết tinh tế gạch gió, gốm hoàng thổ. Toàn bộ được chế tác đặc biệt dành riêng cho dự án.