Bán bất động sản mùa dịch, doanh nghiệp tìm hướng đi khác biệt

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường BĐS khiến nhà đầu tư loay hoay trong việc lựa chọn sản phẩm. Để tiếp cận tốt hơn với nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tích cực đẩy thêm những sản phẩm BĐS khác biệt ra thị trường, thậm chí chấp nhận mua lại sản phẩm với giá cao.

Đầu tiên phải kể đến Apec Group. Hồi tháng 5/2020 ngay sau đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất chủ đầu tư này đã mạnh tay “tung” chiêu độc mua nhà ân hạn nợ gốc vô thời gian để hút khách và làm nóng lại thị trường bất động sản tưởng chừng như “ngủ đông” do dịch bệnh kéo dài. 

Thời điểm gần đây trong bối cảnh dịch làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 đang lan rộng, chủ đầu tư này lại tiếp tục có hướng đi riêng khi tăng tốc bung những sản phẩm độc, ít bị cạnh tranh ra thị trường. Cụ thể, ngày 4/8/2020, Apec Group đã chính thức ký hợp tác phân phối độc quyền dự án Apec Golden Valley Mường Lò (Nghĩa Lộ – Yên Bái) với sàn giao dịch bất động sản VG Land.

Lý giải nguyên nhân đẩy mạnh bán hàng tại dự án Apec Golden Valley Mường Lò thời điểm hiện tại đại diện Apec Group cho biết Yên Bái là thị trường giàu tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, nhưng điều đặc biệt là thị trường BĐS vẫn còn mới, giá còn khá thấp trong khi vẫn khan hiếm sản phẩm BĐS cao cấp. Việc Apec Group “đi tắt đón đầu” đẩy mạnh dự án ra thị trường thời gian gần đây không chỉ đi tiên phong cho thị trường BĐS tỉnh mà còn tạo nên sự cạnh tranh vượt trội trên thị trường.

Trong khi Apec Group chọn đẩy mạnh ra thị trường những sản phẩm độc, ít bị cạnh tranh thì nhiều chủ đầu tư khác lại chọn cách chấp nhận giảm lợi nhuận để đẩy hàng trong bối cảnh thị trường khó khăn bằng cách quay lại hình thức cam kết trả lợi nhuận hay mua lại sản phẩm bất động sản với giá cao.

Cụ thể, Tập đoàn Nam Group vừa công bố chính sách cam kết mua lại với lãi suất 12% cho khách hàng trong đợt ra mắt nhà phố thương mại biển The Sound tại Dự án Tổ hợp Đô thị nghỉ dưỡng và Thể thao biển Thanh Long Bay (Bình Thuận). Theo đó, vào thời điểm bàn giao, nếu nhà đầu tư không muốn nhận nhà để khai thác kinh doanh, Nam Group cam kết mua lại sản phẩm với lãi suất 12% như một chính sách bảo toàn vốn và lãi tối thiểu cho nhà đầu tư.

Cũng dùng chiêu cam kết lợi nhuận cao, tại Hà Nội Cengroup đã tung chương trình bán hàng độc đáo tại các căn hộ dịch vụ từ tầng 31 – 39 Cen Riverside Hà Nội tại dự án Eurowindow River Park (Đông Anh, Hà Nội). Theo đó, Cengroup cam kết lợi nhuận 10%/năm trong 5 năm. Được biết, mức cam kết lợi nhuận này hiện nay cao gấp đôi tỉ suất lợi nhuận cho thuê bình quân tại Đông Anh, Hà Nội.

Bán bất động sản mùa dịch, doanh nghiệp tìm hướng đi khác biệt - Ảnh 1.

Căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được cam kết lợi nhuận lên đến 10%/năm.

Có thể thấy, sau những bài học từ dịch Covid-19 diễn ra hồi đầu năm hiện nay các doanh nghiệp BĐS hầu như ít chọn cách ngủ đông mà linh hoạt hơn trong hoạt động kinh doanh. Những nỗ lực của các doanh nghiệp cũng đã được đền đáp xứng đáng với lượng giao dịch lớn được ghi nhận.

Cụ thể, ngày 31/07/2020, phân khu The Origami thuộc Đại đô thị Vinhomes Grand Park đã được Công ty CP Đông Tây Land (đại lý Platinum Vinhomes miền Nam) tổ chức ra mắt tại Khách sạn 5 sao Vinpearl Luxury Landmark 81 với hình thức “Virtual Event” hay còn gọi là “Sự kiện ảo” – bán hàng trực tuyến. Với hình thức này, phân khu mang thương hiệu Vinhomes tiếp tục tạo ra thành tích đáng nể: 217 căn hộ trong giỏ hàng của Đông Tây Land được bán sạch chỉ trong 2 giờ phát sóng trực tiếp.

Đánh giá về nỗ lực của các doanh nghiệp BĐS trong thời gian qua, Báo cáo của Bộ Xây dựng nhấn mạnh mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp kinh doanh và doanh nghiệp phát triển bất động sản đã có những giải pháp để tiếp cận khách hàng, thay đổi khu vực phát triển để đón đầu xu thế dịch chuyển dòng vốn FDI, xu thế đô thị hóa ở những địa phương ngoài các đô thị lớn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho rằng dịch bùng phát trở lại có thể làm tổn thương sâu sắc đến toàn thị trường bất động sản, thậm chí ảnh hưởng mạnh hơn so với lần trước. Tuy nhiên, những doanh nghiệp năng động, nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới sẽ cầm cự tốt qua giai đoạn dịch.