Sân bay Vũng Tàu sẽ thành khu đô thị

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vừa có cuộc họp với đại diện liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest, Công ty CP Đầu tư VCI và đơn vị tư vấn để xem xét ý tưởng quy hoạch dự án khu đô thị mới Hải Đăng và khu đô thị tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu (phường 9, TP Vũng Tàu).

Gấp rút trình kế hoạch sử dụng đất

Theo UBND tỉnh BR-VT, liên danh Văn Phú – Invest và VCI đã có văn bản gửi tỉnh này xin nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư sân bay Gò Găng (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu). Đổi lại, 2 doanh nghiệp này đề xuất được đầu tư 2 dự án khu đô thị lớn nêu trên. Trong đó, liên quan đến khu đất tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu (hoạt động bay tại sân bay này chủ yếu dùng cho các loại máy bay trực thăng phục vụ công tác hậu cần, cứu hộ, dịch vụ dầu khí, huấn luyện và đào tạo phi công…) có quy mô khoảng 172 ha, liên danh nhà đầu tư này đề xuất phát triển một khu đô thị mới gồm: đô thị nén 35 ha, công viên trung tâm 46 ha, khu trung chuyển và dịch vụ thương mại hỗn hợp 24 ha, trung tâm tài chính và công nghệ 20 ha, tổ hợp biểu tượng đô thị 25 ha.

Sau khi thảo luận, Thường trực Tỉnh ủy BR-VT đã thống nhất quan điểm và đánh giá cao ý tưởng quy hoạch, đầu tư dự án như phía liên danh trên trình bày. Tuy nhiên, với dự án ở sân bay hiện hữu, đề nghị liên danh phải đánh giá kỹ mật độ dân cư, số lượng phương tiện và lưu lượng giao thông tại khu vực dự án để có phương án kết nối giao thông, bố trí bãi đậu xe phù hợp, trong đó cần nghiên cứu phương án kết nối giao thông với khu Bàu Trũng, Paradise, tính toán cả phương án đi ngầm dưới đất và đường trên cao. Ngoài ra, liên danh cần xem xét lại tính khả thi của việc xây dựng khu trung tâm tài chính, có thể điều chỉnh theo hướng hình thành phố hoạt động tập trung của chi nhánh các ngân hàng tại đây.

Sân bay Vũng Tàu sẽ thành khu đô thị - Ảnh 1.

Sân bay Vũng Tàu hiện hữu sẽ tái thiết thành khu đô thị hiện đại với nhiều chức năng

Về thủ tục đất đai đối với khu vực này, địa phương đang gấp rút xây dựng kế hoạch tổ chức đấu giá để dùng nguồn lực đầu tư sân bay Gò Găng. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT, đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh đưa dự án khu đô thị tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu vào danh mục những dự án trọng điểm của tỉnh để thúc đẩy thủ tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện; trong đó cần làm trước việc quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, trình HĐND tỉnh về kế hoạch sử dụng đất, xây dựng kế hoạch thu hồi đất để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định, trong thời gian sớm nhất.

Đồng tình và mong ngóng

Theo không ít chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị, việc chuyển sân bay Vũng Tàu về Gò Găng là hoàn toàn hợp lý. Ngoài di dời sân bay khỏi khu trung tâm, quyết định trên còn góp phần vào việc thúc đẩy hình thành các khu đô thị hiện đại ở cả 2 nơi cũng như làm thay đổi theo chiều hướng tích cực đến đời sống người dân, mà cụ thể nhất là giá nhà, đất ở khu vực gần 2 sân bay đều tăng, bởi đi kèm là hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện.

Đúng như nhận định của các chuyên gia, những ngày này, người dân quanh khu vực xây dựng sân bay Gò Găng mừng ra mặt, bởi giá đất đã bắt đầu tăng.

Theo quan sát của phóng viên, vị trí được chấp thuận xây dựng sân bay Gò Găng, hiện một mặt giáp sông, một mặt giáp đường Trường Sa, các mặt còn lại chủ yếu tiếp giáp khu rừng ngập mặn. Tuy đất nằm quanh sân bay Gò Găng đa phần là đất trồng cây lâu năm nhưng từ khi có thông tin về vị trí, trên trục đường chính kết nối TP Vũng Tàu với khu vực Gò Găng xuất hiện nhiều bảng bán đất. Trên nhiều trang rao vặt, việc rao bán đất giới thiệu sát sân bay Gò Găng rầm rộ hơn hẳn so với thời gian trước.

Với diện tích khoảng 900 m2 đất trồng cây lâu năm cách mặt đường chính khoảng 400 m, một người dân rao bán với giá 1,6 tỉ đồng, dù trước đó vị trí này chỉ khoảng vài trăm triệu đồng. Tại một vị trí khác được giới thiệu ngay cổng sân bay Gò Găng, mặt tiền 15 m, tổng diện tích hơn 700 m2 được rao bán với giá gần 2 tỉ đồng. Người dân ở xã Long Sơn, TP Vũng Tàu cho biết thời gian gần đây, giá đất ở đây đã tăng hơn nhiều so với khi chưa có thông tin về vị trí xây dựng sân bay. “Giá đất lên, bán bớt đôi chút là có thể xây nhà, mở rộng sản xuất. Vậy không mừng sao được hả cô” – một lão ngư ở Long Sơn nói.

Theo lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu, việc giá đất tăng rõ ràng có lợi cho người dân. Tuy nhiên, để tránh việc các “đầu nậu” trục lợi bằng cách gom đất sau đó phân lô, bán nền, chính quyền địa phương mong muốn người mua nên tìm hiểu kỹ, đồng thời liên hệ với chính quyền địa phương khi có nhu cầu mua đất để tìm hiểu, tránh những rủi ro nếu có.

Phù hợp quy hoạch được duyệt

Theo UBND tỉnh BR-VT, việc xây dựng khu đô thị tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu phù hợp theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chung TP Vũng Tàu đến năm 2035 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, để sớm xây dựng sân bay Gò Găng và tái thiết khu sân bay cũ, tỉnh BR-VT đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, trong đó đề nghị sau khi đầu tư xây dựng sân bay mới tại Gò Găng, UBND tỉnh BR-VT sẽ chuyển giao cho Bộ Quốc phòng quản lý và khai thác sử dụng. Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan có trách nhiệm chuyển toàn bộ đất ở sân bay cũ cho tỉnh BR-VT quản lý, chuyển đổi chức năng sử dụng theo đúng quy hoạch chung của TP Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Reset password

Enter your email address and we will send you a link to change your password.

Get started with your account

to save your favourite homes and more

Sign up with email

Get started with your account

to save your favourite homes and more

Bằng cách nhấn nút «SIGN UP», bạn đồng ý với Terms of Use và Privacy Policy.
Powered by Estatik
Lên đầu trang