Toàn cảnh dự án đường vành đai 3 sau hơn 2 năm thi công

Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long nằm trên địa bàn của hai quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm, được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội phê duyệt khởi công xây dựng từ tháng 5/2018 đến nay đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp.
Dự án được chia làm 2 gói thầu, bao gồm gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch – Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Cienco 4 (Việt Nam) làm nhà thầu chính và gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế – Nam Thăng do liên danh Tokyu-Taisei (Nhật Bản) làm nhà thầu chính.
Tổng mức đầu tư của dự án lên tới hơn 5.343 tỷ đồng và được sử dụng nguồn vốn từ ngân sách. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,836km và phần kết cấu nhịp dầm thép dài hơn 400m.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/giờ, bề rộng cầu cạn bê tông rộng 24m.
Tại thời điểm hiện tại, các công nhân tại công trường đang tăng tốc làm việc dưới nắng nóng 40 độ C, cố gắng để hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.
Thời tiết khắc nghiệt khiến công việc của các công nhân thi công đường vành đai 3 trên cao càng thêm khó khăn bội phần.
Theo đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long thông tin thì cơ bản tất cả hạng mục về bê tông đã xong, còn lại phần trải nhựa đường, vạch kẻ đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước,… cũng đang được tiến hành
Được biết, trong buổi kiểm tra các dự án trọng điểm trên địa bản Thủ đô ngày 5/7, đồng chí Vương Đình Huệ – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội – đã yêu cầu khẩn trương thi công, hoàn thiện toàn bộ phần đi bằng theo quy hoạch trong tháng 9; phối hợp chặt chẽ với bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư phần dự án đường bộ trên cao) để hoàn thiện toàn bộ tuyến vào ngày 10/10, chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17.
Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 10/2020 để chào mừng 1.010 năm Thăng Long-Hà Nội.
Sau hơn 2 năm thi công, diện mạo của tuyến đường vành đai 3 trên cao đã được hình thành, toàn bộ 113 trụ cầu, các thanh dầm và bản mặt cầu đã được ghép nối liền mạch hết với nhau.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long khi được thi công xong sẽ khớp nối đồng bộ với đường vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng), góp phần quan trọng vào sự phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn…

Theo Sông lam/reatimes.vn